ชวนรู้จัก ประเภทการทำงานของหลังคาโซลาร์เซลล์ (Solar rooftop)

หลังคาโซล่าเซลล์แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร มีหลักการทำงานแบบไหนบ้าง มาดูกัน

ชวนรู้จัก ประเภทการทำงานของหลังคาโซลาร์เซลล์ (Solar rooftop)

 

พลังงานแสงอาทิตย์กลายเป็นพลังงานสะอาดที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะภาคครัวเรือนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีราคาเป็นมิตรและมีผู้ให้บริการติดโซล่าเซลล์ที่มีมาตรฐานมากขึ้นกว่าเดิม แต่เมื่อหลังคาโซล่าเซลล์กลายเป็นตัวเลือกใหม่ หลายคนอาจสงสัยว่าการติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านนั้นมีกี่รูปแบบ แต่ละแบบทำงานต่างกันอย่างไร ลักษณะการใช้ไฟฟ้าแบบเราควรติดแบบไหนดี?

ทำไมหลังคาโซลาร์เซลล์ (Solar rooftop) จึงได้รับความสนใจมากขึ้น?

การติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านส่วนใหญ่จะติดตั้งบนหลังคา หรือที่เรียกว่า solar rooftop เป็นการติดแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านหรืออาคารเพื่อให้แผงวงจรสามารถดูดซับพลังงานแสงอาทิตย์ จากนั้นพลังงานแสงอาทิตย์จะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้านต่อไป ซึ่งการติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์นั้นได้รับความนิยมมากเพราะแผงโซล่าเซลล์ที่นำมาติดตั้งถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ช่วยประหยัดพื้นที่บริเวณบ้าน และยังไม่ทำให้ทัศนียภาพรอบบริเวณบ้านถูกบดบังด้วย
หลักการทำงานของแผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาก็คือ แผงวงจรจะทำหน้าที่รับแสงอาทิตย์เพื่อดูดซับพลังงานในช่วงกลางวันไปผลิตกระแสไฟฟ้า จากนั้นจะถูกส่งไปยังเครื่องแปลงไฟเพื่อเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ แล้วจึงส่งพลังงานไฟฟ้าที่ได้ไปยังตู้ไฟภายในบ้านเพื่อส่งพลังงานไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อื่นต่อไป
หากครัวเรือน หรืออาคารสถานที่แห่งใดใช้ไฟเกินกำลังหรือใช้ไฟมากกว่าที่หลังคาโซล่าเซลล์จะผลิตได้ ระบบก็จะทำการดึงไฟฟ้าจากสายส่งของการไฟฟ้ามาใช้แทน ทำให้การทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านหรืออาคารสามารถใช้งานต่อเนื่องได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด การติดโซล่าเซลล์บ้านจึงมีส่วนช่วยประหยัดค่าไฟ ทำให้คุ้มทุนเรื่องค่าไฟในระยะยาว

ระบบหลังคาโซลาร์เซลล์ (Solar rooftop) มีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร?

การติดโซล่าเซลล์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันทั่วโลกมีอยู่ 3 ระบบ คือ ระบบออนกริด ระบบออฟกริด และระบบไฮบริด โดยแต่ละแบบมีลักษณะการทำงานแตกต่างกันออกไป ดังนี้
1.ระบบออนกริด
ระบบออนกริด คือการติดโซล่าเซลล์ที่ทำให้สามารถใช้ไฟจากสายส่งของการไฟฟ้าได้ด้วย เหมาะสำหรับลักษณะการใช้งานของบ้านที่ใช้ไฟทั้งในเวลากลางวัน และกลางคืน เพราะเป็นระบบที่ไม่มีแบตเตอรี่ เป็นการดึงพลังงานไฟฟ้ามาจากแผงวงจรโซล่าเซลล์ทันที หากมีการใช้ไฟเกินก็จะใช้งานร่วมกับไฟฟ้าจากสายส่งของทางการไฟฟ้าเข้ามาร่วมด้วย
แต่ขณะเดียวกันพลังงานไฟฟ้าที่เราผลิตได้ก็จะสามารถขายคืนให้กับการไฟฟ้าได้ด้วยเช่นกัน โดยต้องเข้าร่วมโครงการโซล่าร์ภาคประชาชน ดังนั้นการติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านแบบระบบออนกริดจึงต้องทำการขออนุญาต และทำเรื่องก่อนติดตั้งให้ถูกต้องครบถ้วนด้วย แม้จะต้องดำเนินการขออนุญาตหลายขึ้นตอนแต่การติดตั้งแบบระบบออนกริดก็ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะคืนทุนเร็ว คุ้มทุนไว ค่าติดตั้งราคาไม่แพงเพราะไม่ต้องใช้ร่วมกับแบตเตอรี่นั่นเอง
2.ระบบออฟกริด
ระบบออฟกริด คือระบบโซล่าเซลล์บ้านที่ไม่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้าทำให้ไม่ต้องขออนุญาตก่อนติดตั้ง การติดตั้งระบบนี้เหมาะกับพื้นที่ที่สายส่งจากการไฟฟ้าเข้าไม่ถึง พื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ธุรกันดาลต่าง ๆ เป็นระบบที่ต้องใช้แบตเตอรี่ในการเก็บพลังงานทำให้ค่าติดตั้งแพงกว่า เมื่อถึงเวลากลางคืนก็จะดึงพลังงานที่กักเก็บไว้ในแบตเตอรี่มาใช้งาน
3.ระบบไฮบริด
ระบบไฮบริด คือการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่ผสมผสานลักษณะของระบบออนกริด และออฟกริดเข้าไว้ด้วยกัน การทำงานของระบบนี้จะใช้ทั้งพลังงานจากสายส่งการไฟฟ้าร่วมกับพลังงานที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์ รวมถึงมีการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ด้วย หากแผงโซล่าเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้ามากเกินปริมาณการใช้งานของเรา พลังงานที่ได้จะถูกส่งไปเก็บที่แบตเตอรี่ทำให้ดึงพลังงานมาใช้เวลากลางคืนได้ อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่ของโซล่าเซลล์นั้นราคายังสูงอยู่ จึงเหมาะกับบ้านหรืออาคารที่ต้องการตัวช่วยสำรองไฟในเวลาฉุกเฉิน แต่ด้วยความที่ตอบโจทย์การใช้งานที่ครอบคลุม ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเพราะจะทำให้เราสามารถใช้ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์บ้านได้ทั้งกลางวันและกลางคืนนั่นเอง
การติดตั้งโซล่าเซลล์บ้านเป็นทางเลือกใหม่ที่ได้รับความนิยมเพราะเป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าในระยะยาว อีกทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ยังเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถนำมาใช้ได้แบบไม่มีวันหมด แต่ก็อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนติดตั้ง เพื่อให้เลือกระบบหลังคาโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดด้วย
หากคุณกำลังสนใจอยากติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์ หรือติดตั้ง solar rooftop แล้วล่ะก็ ให้ A SOLAR โรงงานโซล่าเซลล์มืออาชีพ พร้อมให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน-บ้าน ติดตั้งโซล่าเซลล์ ราคาไม่แพงเป็นที่ปรึกษา บริการแบบครบวงจรตั้งแต่การให้คำแนะนำ สำรวจพื้นที่ คำนวณหาปริมาณการติดตั้งที่เหมาะสมพร้อมแผนการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับลูกค้าแต่ละคนโดยเฉพาะ นอกจากนี้เรายังเป็นพันธมิตรร่วมกับ SCG Home ทุกสาขาทั่วประเทศ รวมถึงธนาคาร UOB K-BANK ออมสิน SCB และ ลีสซิ่งไอซีบีซี ไม่มีเงินก้อนก็เป็นเจ้าของโซล่าร์เซลล์ได้ เพื่อให้ลูกค้าที่มีความสนใจอยากติดตั้งโซล่าเซลล์ได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านการติดตั้งหรือการซ่อมบำรุง

สนใจบริการติดตั้งโซล่าเซลล์บ้าน ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน สอบถามราคาแผงโซล่าเซลล์สําหรับบ้าน
หรือพบกับ A Solar ได้แล้ววันนี้ที่ HomePro หรือ SCG Home สาขาใกล้บ้านท่านทั่วประเทศไทย

โทร : 02-1088599
E-mail : asolar.cor@gmail.com